SAU GẦN 10 NĂM ĐẦU TƯ, TUYẾN ĐƯỜNG HUYẾT MẠCH NHẤT TP.HCM HIỆN NAY RA SAO?

2018/02/09 TAVIREAL 0 bình luận Công ty tavireal

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được khởi công từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư dự án đã tăng gần gấp đôi nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào nhận đủ mặt bằng để có thể thi công và hoàn thành.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đây là tuyến đường huyết mạch, nằm trong nhóm các dự án trọng điểm mà TP.HCM ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc giao thông. Công trình có chiều dài 15,7 km với 16 làn xe, do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đầu tư theo hợp đồng BOT. 

Theo chủ đầu tư, đến nay dự án vẫn còn vướng rất nhiều mặt bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công. Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty CII) cho biết, mặt bằng vướng nhiều nhất là trên địa bàn quận 9. Đến giữa tháng 9/2017, vẫn còn 41 hộ chưa bàn giao mặt bằng. 

Cụ thể, đoạn đường song hành Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến trạm thu phí qua phường Phước Long A vẫn còn 3 hộ, phường Tân Phú còn 28 hộ (400m đoạn từ cầu vượt trạm 2 đến Khu du lịch văn hóa Suối Tiên).

Cũng theo chủ đầu tư, vừa qua đoạn đường 2,2km từ nút giao Tân Vạn đến dự án Nút giao ĐHQG xuất hiện một số vị trí lún. Đến nay, đơn vị thi công đã khắc phục triệt để hằn lún được khoảng gần 1km đoạn trước bến xe Miền Đông mới. 

Các đoạn hư hỏng nhẹ còn lại nhà thầu đang tiếp tục duy tu để đảm bảo an toàn giao thông. Riêng, hạng mục bổ sung thi công nút giao còn vướng khoảng 400m đường dẫn hầm chui với 10 hộ chưa giao mặt bằng. Hiện do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên khối lượng thi công chỉ mới đạt khoảng 73%.

"Nhiều đoạn đường song hành Xa lộ Hà Nội đã hoàn thành nhưng vẫn còn một số vị trí chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Do vậy, tuyến đường song hành bị gián đoạn không khai thác hết hiệu quả để giảm tải cho tuyến đường hiện hữu", ông Nam cho hay.

Theo dự kiến ban đầu, TP.HCM sẽ bố trí ngân sách để thực hiện toàn bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự trên địa bàn và tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, mặt bằng ở Bình Dương còn bị ảnh hưởng bởi dự án metro Bến Thành-Suối Tiên.

Do đó, TP.HCM chủ trương tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thành dự án riêng để giải phóng mặt bằng, phục vụ cho cả dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 với tổng số tiền khoảng 1.825 tỉ đồng.

Một vấn đề khác, theo UBND TP.HCM, do chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, phụ lục hợp đồng chưa ký kết chính thức nên chủ đầu tư dự án chưa huy động được vốn vay, chỉ mới đáp ứng được 550 tỉ đồng cho Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Dĩ An, Bình Dương.

Do đó, UBND TP.HCM cơ bản thống nhất với đề xuất của CII về cập nhật thời gian hoàn thành tiến độ dự án trong năm 2018. 

Tác giả: TAVIREAL
Ý kiến và Đánh giá của bạn